ความดันโลหิต ของแต่ละช่วงอายุ ควรอยู่ที่เท่าไหร่บ้าง ?

296 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความดันโลหิต ของแต่ละช่วงอายุ ควรอยู่ที่เท่าไหร่บ้าง ?

ความดันโลหิต ของแต่ละช่วงอายุ ควรอยู่ที่เท่าไหร่บ้าง ?

ความดันโลหิต ของแต่ละช่วงอายุ จะมีระดับที่ไม่เท่ากัน


ความดันโลหิตสูง (High Blood Pressure) ความดันโลหิตสูง คือ ภาวะที่ร่างกายมีความดันโลหิตสูงกว่าค่าความดันสูงสุดของคนปกติ โดยจะอ้างอิงจากตามอายุ ดังนี้

วัยทารก ไม่ควรเกิน 90/60 มิลลิเมตรปรอท

3-6 ปี ไม่ควรเกิน 110/70 มิลลิเมตรปรอท

7-10 ปี ไม่ควรเกิน 120/80 มิลลิเมตรปรอท

11-17 ปี ไม่ควรเกิน 130/80 มิลลิเมตรปรอท

18 ปีขึ้นไป ไม่ควรเกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท

   (ในช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป อาจสูงได้ถึง 160/95 มิลลิเมตรปรอท ถ้าหัวใจ ไต ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

หมายเหตุ : ค่าเหล่านี้เป็นเพียงค่าที่จัดจากทางสถิติเท่านั้น ค่าความดันโลหิตในแต่ละบุคคลสามารถขึ้นๆลงๆได้ตามปัจจัยหรือตัวแปรหลายอย่าง เช่น อารมณ์ ช่วงเวลาของวัน (โดยทั่วไปเวลาเช้าความดันโลหิตสามารถที่จะต่างกับช่วงเวลากลางวันหรือเย็นได้)

 

การปฏิบัติตัวเมื่อมีภาวะความดันโลหิตสูง

1. ลดอาหารเค็มทุกชนิดและควรหลีกเลี่ยงทุกกรณี อาหารใส่เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือผงชูรส งดปลาเค็ม หมูเค็ม ไข่เค็ม กะปิ เต้าเจี้ยว

 

2. ลดความอ้วนโดยลดอาหารมันทุกชนิด หมูสามชั้น ขาหมู อาหารประเภทผัด ทอด อาหารใส่กะทิ หลีกเลี่ยงอาหารแป้ง เช่น ก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น เผือก มัน รวมทั้งขนมหวาน และผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย

 

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น เดินเล่น วิ่ง เล่นกีฬา หรือทำงานออกกำลังกายไม่จำเจไม่เครียด การออกกำลังกายควรเริ่มทีละน้อยแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้น เช่นเริ่มที่การเดินทีละน้อยไปมาก เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาปรับตัว ระยะแรกใช้เวลา 10-15 นาที แล้วค่อยๆเพิ่มวันละ 3-5 นาทีทุกวัน จนครบ 30 นาที การออกกำลังกายมากหรือน้อยต้องแล้วแต่สุขภาพของแต่ละบุคคลด้วย การวิ่งหรือการเล่นกีฬาควรปรึกษาแพทย์ที่ท่านรับการรักษาอยู่ ไม่ควรออกกำลังกายที่ต้องกลั้นหายใจหรือเบ่ง เช่น การยกน้ำหนัก ชักเย่อ วิดพื้น

 

4. งดเหล้าและบุหรี่

 

5. หลีกเลี่ยงจากกิจกรรมที่ทำให้หงุดหงิดและโมโห

 

6. ในสตรีที่ใช้ยาคุมกำเนิด ควรหยุดยา และปรึกษาแพทย์พยาบาลเผื่อเลือกวิธีการคุมกำเนิด ที่เหมาะสม

 

นอกจากการปรับตัวในชีวิตประจำวันต่างๆเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะความดันโลหิตสูงแล้วนั้น

 

การเลือกอุปกรณ์ที่มีเหมาะสมและมีคุณภาพก็เช่นกัน Realmedcorp มีเครื่องสำหรับวัดความดันโลหิตที่สามารถวัดค่าได้อย่างแม่นยำ โดยผลิตภัณฑ์มาจากประเทศเยอรมนี ยี่ห้อ Boso รุ่น Medicus X ซึ่งได้รับมาตรฐานรับรองจาก ESH (European Society of Hypertension), จอแสดงผลยังสามารถบอกระดับความดันโลหิตได้ตามมาตรฐาน WHO (World Health Organization) กำหนด สำคัญที่สุดที่เป็นจุดขายและถือว่าเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้าการรับประกันสินค้า เนื่องจากเครื่องวัดความดันโลหิต ยี่ห้อ Boso รุ่น Medicus X นั้นมีการรับประกันสินค้าที่ยาวนานถึง 5 ปี

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้